http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

ยูเอ็นชี้โลกร้อนส่อวิกฤต เอเชียเสี่ยงน้ำท่วมเมือง

ยูเอ็น เผยรายงานล่าสุดของภาวะโลกร้อน ก่อภัยกระทบชาวโลกสารพัด ชี้ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้น 4.6 ฟุตในอนาคต เอเชียเสี่ยงน้ำท่วมเมือง ด้านบิ๊กยูเอ็นเรียกร้อง ทั่วโลกต้องเร่งร่วมมือลดภาวะโลกร้อนอย่างเร่งด่วน

รายงานล่าสุดของคณะนักวิทยาศาสตร์ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาวะโลกร้อนกำลังคุกคามต่อพื้นที่เกาะ ชายฝั่ง และประชากรสัตว์ในโลก 1ใน 5 และ 2 ใน 3 ของทั้งหมด โดยประเมินว่า ก่อนปี 2020 ประชากรในอาฟริกา 75 ล้านคนจากทั้งหมด 250 ล้านคน จะต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำ

ขณะที่ เมืองต่างๆ ของภูมิภาคเอเชีย จะต้องเสี่ยงภัยกับสถานการณ์ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง และน้ำท่วมพื้นที่ชายฝั่ง ส่วนยุโรปต้องพบปัญหาการสูญพันธุ์ของสัตว์ต่างๆ ไม่แพ้อเมริกาเหนือจะต้องเจอกับสถานการณ์คลื่นร้อนและการแย่งชิงน้ำจืด

รายงานบ่งชี้ด้วยว่า ขณะนี้ปัญหาการปล่อยสารก่อปฎิกิริยาเรือนกระจกเข้าขั้นวิกฤต แม้ว่าโลกจะยุติการปล่อยสารดังกล่าว ก็ยังต้องเสี่ยงกับสถานการณ์ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นสูง 4.6 ฟุต หรือเท่ากับช่วงยุคก่อนอุตสาหกรรมหรือเมื่อปี ค.ศ.1850 ซ้ำร้ายหากไม่มีการตรวจสอบหรือป้องกัน ภาวะโลกร้อนจะยิ่งทวีความรุนแรง โดยเฉพาะภาวะขาดแคลนอาหารและโรคระบาด การแย่งชิงแหล่งน้ำ เกิดพายุที่รุนแรงขึ้น และเกิดภาวะแห้งแล้งบ่อยขึ้น โดยรายงานดังกล่าวได้ประเมิณด้วยว่า ในอนาคต ความหลากหลายทางธรรมชาติของพืชพันธุ์และสัตว์ป่าทั่วโลกจะสูญไปกว่า 70%

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน ภาวะโลกร้อนเป็นผลจากการปล่อยก๊าซก่อปฎิกิริยาเรือนกระจกของมนุษย์กว่า 90% และทั่วโลกจะต้องใช้เงินเป็นมูลค่ามหาศาลเพื่อลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ซึ่งรวมทั้งการละลายตัวอย่างรวดเร็วของธารน้ำแข็ง และการสูญพันธุ์ของประชากรพืชและสัตว์ต่างๆ ที่ขณะนี้ประเมินกว่า 20-30% กำลังได้รับผลกระทบแล้ว พร้อมทั้งระบุว่า หากก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ยังคงอยู่ในระดับปัจจุบัน ประเมินว่าระดับน้ำทะเลจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.4%-1.4 เมตร เพราะภาวะโลกร้อนซึ่งทำให้ปริมาณน้ำทะเลขยายตัว และส่งผลกระทบขนาดใหญ่ต่อชายฝั่งและพื้นที่ราบต่ำ ไม่นับรวมภาวะธารน้ำแข็งโลกละลาย

ด้านนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่า ขณะนี้ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนเป็นไปอย่างรุนแรงและกว้างขวาง ทางแก้ไขมีทางเดียว คือทั่วโลกจะต้องช่วยกันเร่งดำเนินการป้องกันลดภาวะโลกร้อนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และจีน

ที่มา : www.tei.or.th ข่าวสิ่งแวดล้อม

 
view