http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

กรรมาธิการฯจี้สอบบุกรุกเกาะระจ.พังงา

โครงการสวนพฤกษศาสตร์ทางทะเลและชายฝั่งบนเกาะระ จ.พังงา บานปลาย  หลังกมธ.องค์กรตามรัฐธรรมนูญฯลงพื้นที่พบร่องรอยการบุกรุกทำลายป่า  กังขากรมอุทยานฯกันพื้นที่ถึง  139 แปลงจี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริง  ด้านชาวบ้านในพื้นที่ชี้การตัดไม้เพิ่มมากในช่วง 1-2 ปี  หวั่นนายทุนยึดเกาะแถมหลอกคนนอกเกาะเข้าซื้อที่ดินและปลูกต้นยางรอออกสทก.
นายเฉลิมชาติ การุญ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"  ถึงความคืบหน้าของโครงการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ทางทะเลและชายฝั่งเกาะระ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ที่องค์การสวนพฤกษศาสตร์ได้ทำเรื่องขอใช้พื้นที่ไปและได้มีการศึกษาและสำรวจพื้นที่จัดทำแผนแม่บทของเกาะระ- พระทองเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น ขณะนี้มีกลุ่มชาวบ้านร้องเรียนมายังกรรมาธิการฯเรื่องความไม่ชอบมาพากลในเรื่องของการออกสิทธิที่ดินทำกิน(ส.ท.ก.)จำนวน  139 แปลง ของกรมป่าไม้ทั้งที่มีชาวบ้านอยู่พักอาศัยทำกินบนเกาะเพียง 32 ครอบครัว เท่านั้น
 นายเฉลิมชาติ กล่าวว่าจากการลงพื้นที่ของกรรมาธิการฯพบว่าพื้นที่ของเกาะมีความสมบูรณ์อย่างมาก  ทั้งระบบพันธุ์ไม้และสัตว์ต่างๆ  สอดคล้องกับนักวิชาการอาทิ ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา  ที่ปรึกษาสมาคมพืชสวน ตัวแทนสมาคมไม้ประดับ ตัวแทนจากกรมประมง  ตัวแทนสถาบันการท่องเที่ยวเพื่ออนุรักษ์และสิ่งแวดล้อม  และสถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร มศว. ตัวแทนจากนักวิชาการด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการจัดการที่เห็นว่าควรนำพื้นที่เกาะระนี้มาทำโครงการสวนพฤกษศาสตร์เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติของเด็ก และกลุ่มนักวิจัยทั้งไทยและชาวต่างชาติ ทั้งสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่มากขึ้นจากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศด้วย
"การลงพื้นที่ครั้งนี้ต้องการตรวจสอบใน 2 ประเด็นคือ  เรื่องข้อร้องเรียนที่ชาวบ้านร้องเข้ามาว่ามีการออกส.ท.ก. 139 แปลง โดยมิชอบจริงหรือไม่ กับประเด็นสภาพความเป็นจริงของพื้นที่เกาะเพื่อทำโครงการสวนพฤกษศาสตร์ทางทะเลและชายฝั่งว่ามีความเหมาะสมหรือไม่  แต่เมื่อมีการเดินตรวจพื้นที่กลับพบสภาพการบุกรุกถางป่าและทำการปลูกต้นยางขึ้นมาทดแทน  ซึ่งเรื่องนี้ทางกมธ.คงจะทำรายงานการลงพื้นที่ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป ทั้งมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเร่งหาคำตอบมาชี้แจงว่ามีคนอยู่แค่ 30 กว่าคน แต่ทำไมต้องกันพื้นที่ถึง 139 แปลงหมายความว่าอย่างไร และมีการปลูกต้นยางใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 3 ปี เรื่องเหล่านี้คงต้องพิสูจน์กันต่อไป"
  นอกจากนี้ยังได้ตรวจพื้นที่ส่วนที่กรมอุทยานแห่งชาติ เตรียมกันพื้นที่ให้กับโครงการสวนพฤกษศาสตร์กลับพบว่าเป็นพื้นที่ลาดชันเป็นหน้าผา   และบางส่วนเข้าดูพื้นที่ไม่ได้เพราะมีรั้วปิดกั้นอยู่ ทั้งๆ ที่ถูกระบุให้เป็นสวนพฤกษศาสตร์ได้ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะทำโครงการอะไรก็คงต้องไม่ให้เกิดผลกระทบกับการใช้ชีวิตของประชาชนและไม่กระทบต่อความเปลี่ยนแปลง จึงเตรียมที่จะจัดเสวนาเรื่อง "อนาคตเกาะระ มรดกไทยสู่มรดกโลก" ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้เพื่อให้เป็นเวทีให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและรวบรวมความเห็นเสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป
ด้านนายศิริพงษ์  ทังสพฤกษ์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวถึงเรื่องพื้นที่ว่าพื้นที่บางส่วนได้มีการประกาศสิทธิให้ชาวบ้านไปแล้ว ซึ่งเห็นว่าต้องมีความพอดีกับวิถีชีวิต โดยจะร่วมกับกระทรวงและกรมอุทยานแห่งชาติในการดูแลพื้นที่ และที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้กระทำผิดแล้วกว่า 10 แปลง หรือประมาณ 70 ไร่ และการกันพื้นที่ออกส.ท.ก.  139 แปลงนั้นปัจจุบันจากการตรวจสอบผู้ที่ยื่นหลักฐานเข้ามาพบว่าไม่เข้าเงื่อนไขจึงถูกตัดสิทธิออกไปเหลือเพียง 89 แปลง
"ฐานเศรษฐกิจ"ได้สอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่เกาะระพบว่า ผู้อยู่อาศัยเดิมอยู่อาศัยกันมากว่า 100 ปี มีอยู่เพียงไม่กี่ครอบครัว  แต่ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีกลุ่มนายทุนเริ่มเข้ามาถางพื้นที่ป่ามากขึ้น  ทั้งกลุ่มทุนจากสุราษฎร์ธานีและมีการรวบรวมที่ดินเพื่อเตรียมนำไปขายให้กับนายทุนต่างชาติด้วย  ถ้าหากภาครัฐไม่มีการดำเนินการอย่างไรแล้วเชื่อว่าอาจจะมีการบุกรุกที่ดินเพิ่มมากขึ้นและชาวบ้านที่อยู่อาศัยจริงอาจจะอยู่ไม่ได้
ขณะเดียวกันมีชาวบ้านรายหนึ่งที่ไม่ได้อยู่บนเกาะกล่าวว่าตนเองถูกชักจูงจากคนรู้จักให้เข้าไปซื้อที่ดินที่เกาะระบริเวณหัวเขาตาหวานหรือบันได 40 ขั้นและเข้าไปถางป่าทำการปลูกไม้ยางแทนโดยบอกว่าจะได้รับสิทธิทีหลัง แต่ตนเองเกรงว่าจะเสียทั้งพื้นที่และเสียเงินไปทั้งหมด จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาความช่วยเหลือด้วยและถ้าปล่อยไปแบบนี้เกรงว่าจะมีคนที่หลงเชื่อเข้าไปซื้อที่ดินเพิ่มมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,544   1-3  กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Tags :

2 ความคิดเห็น

  1. 2
    รูปประจำตัว
    Alkkel 14/12/2010 16:58
    ผมไปดูมา พวกหน้าม้า ตอแหลมาก
  2. 1
    รูปประจำตัว
    ทวนเพชร เส็งเจริญสุ Tuenpetch@hotmail.com 02/08/2010 15:59
    จากประสบการณ์ความเป็นจริงที่พบเห็นในพื้นที่เกาะระมีการบุกรุกโดยอำนาจอิทธิพลของผู้ท้องถิ่นโดยการแบ่งกระจายอำนาจจากผู้นำหมู่บ้านจนถึงผู้นำจังหวัดเช่น(ผญ. กำนัน. นายก อ.บ.ต. และ สจ.)เป็นเครือข่ายตะกูลมีเพียร ทั้งสิ่น นี้และครับผู้กอบโกยผลประโยชน์ที่ดินเกาะระทั้งสิ้น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
view