http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

เสนอขึ้นทะเบียนเกาะระเป็นมรดกโลก

เสนอขึ้นทะเบียนเกาะระเป็นมรดกโลก
นักวิชาการเสนอผลักดันให้“เกาะระ” ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ด้านทส.ระบุมีนโยบายอยู่แล้ว

ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา นักวิชาการอาวุโส เปิดเผยว่า ความสมบูรณ์ของเกาะระ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา หากทำเป็นสวนพฤกษศาสตร์ทั้งเกาะ คือ 1.2 หมื่นไร่ ถือว่าอยู่ในระดับโลกและสามารถผลักดันให้เป็นมรดกโลกได้ ยืนยันว่าจะหาพื้นที่เช่นนี้ไม่ได้อีกแล้ว

ทั้งนี้จากประสบการณ์ที่ได้เยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ทั่วโลก ส่วนใหญ่ไม่อยู่ในสภาพที่แท้จริงคือมักนำพันธุ์พืชและสัตว์เข้าไปปลูกและเลี้ยงไว้ ที่สำคัญยังตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ จึงแตกต่างกับที่เกาะระซึ่งมีความสมบูรณ์ตามธรรมชาติและมีลักษณะพิเศษคือเป็นเกาะ

ดร.ณรงค์ กล่าวว่า ทั่วโลกมีสวนพฤกษศาสตร์ 1,800 แห่ง เป็นเกาะไม่ถึง 10 แห่ง และไม่มีที่ใดสมบูรณ์เท่าเกาะระ โดยเฉพาะการอนุรักษ์เชื้อพันธุ์พืชซึ่งสามารถนำไปขยายพันธุ์ต่อได้นั้น ถือว่าเกาะระสมบูรณ์ที่สุด

“เกาะระเป็นเพชรที่รอการเจียระไน แต่จำเป็นต้องได้ช่างฝีมือดี ถ้าคนไม่มีความสามารถหรือมองว่าเพชรเม็ดมีขนาดใหญ่ไปควรทำให้แตกออกเป็นเม็ดเล็กๆ คุณค่าตรงนั้นก็จะหมดไป และผมไม่เห็นด้วยที่จะทำอย่างนั้นเพื่อประโยชน์อะไรบางอย่าง”ดร.ณรงค์กล่าว

นายศิริพงษ์ หังสพฤกษ์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ทส.มีนโยบายที่จะทำให้หมู่เกาะบริเวณชายฝั่งอันดามันทั้งหมดเป็นมรดกโลก โดยเกาะระก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีความพร้อม ยืนยันว่า ทส. ไม่มีนโยบายที่จะออกสิทธิทำกิน (สทก.) บนเกาะระ ล่าสุดเหลือผู้ยื่นขอเอกสารสิทธิ์ 79 ราย ซึ่งต้องพิสูจน์ตามเงื่อนไขต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ วันที่ 15 กรกฎาคม 2553

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
view