http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

เสนอขึ้นทะเบียนเกาะระเป็นมรดกโลก

เสนอขึ้นทะเบียนเกาะระเป็นมรดกโลก
นักวิชาการเสนอผลักดันให้“เกาะระ” ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ด้านทส.ระบุมีนโยบายอยู่แล้ว

ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา นักวิชาการอาวุโส เปิดเผยว่า ความสมบูรณ์ของเกาะระ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา หากทำเป็นสวนพฤกษศาสตร์ทั้งเกาะ คือ 1.2 หมื่นไร่ ถือว่าอยู่ในระดับโลกและสามารถผลักดันให้เป็นมรดกโลกได้ ยืนยันว่าจะหาพื้นที่เช่นนี้ไม่ได้อีกแล้ว

ทั้งนี้จากประสบการณ์ที่ได้เยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ทั่วโลก ส่วนใหญ่ไม่อยู่ในสภาพที่แท้จริงคือมักนำพันธุ์พืชและสัตว์เข้าไปปลูกและเลี้ยงไว้ ที่สำคัญยังตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ จึงแตกต่างกับที่เกาะระซึ่งมีความสมบูรณ์ตามธรรมชาติและมีลักษณะพิเศษคือเป็นเกาะ

ดร.ณรงค์ กล่าวว่า ทั่วโลกมีสวนพฤกษศาสตร์ 1,800 แห่ง เป็นเกาะไม่ถึง 10 แห่ง และไม่มีที่ใดสมบูรณ์เท่าเกาะระ โดยเฉพาะการอนุรักษ์เชื้อพันธุ์พืชซึ่งสามารถนำไปขยายพันธุ์ต่อได้นั้น ถือว่าเกาะระสมบูรณ์ที่สุด

“เกาะระเป็นเพชรที่รอการเจียระไน แต่จำเป็นต้องได้ช่างฝีมือดี ถ้าคนไม่มีความสามารถหรือมองว่าเพชรเม็ดมีขนาดใหญ่ไปควรทำให้แตกออกเป็นเม็ดเล็กๆ คุณค่าตรงนั้นก็จะหมดไป และผมไม่เห็นด้วยที่จะทำอย่างนั้นเพื่อประโยชน์อะไรบางอย่าง”ดร.ณรงค์กล่าว

นายศิริพงษ์ หังสพฤกษ์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ทส.มีนโยบายที่จะทำให้หมู่เกาะบริเวณชายฝั่งอันดามันทั้งหมดเป็นมรดกโลก โดยเกาะระก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีความพร้อม ยืนยันว่า ทส. ไม่มีนโยบายที่จะออกสิทธิทำกิน (สทก.) บนเกาะระ ล่าสุดเหลือผู้ยื่นขอเอกสารสิทธิ์ 79 ราย ซึ่งต้องพิสูจน์ตามเงื่อนไขต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ วันที่ 15 กรกฎาคม 2553

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
view