http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

เขาหลักสมบูรณ์แบบปลายปีเปิด5,500ห้อง เอกชนดันปรับปรุงสนามบินเกาะคอเขารับ

 ปลายปีนี้ท่องเที่ยวเขาหลักจะสมบูรณ์แบบทั้งหมด ห้องพักเปิดครบหมดทั้ง 5,500 ห้อง สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เอเย่นต์ทัวร์ในยุโรปทุกบริษัทเริ่มขายเขาหลักแล้ว คาดความต้องการห้องพักเพิ่ม 30% อัตราเข้าพักทั้งปีไม่ต่ำกว่า 70% พร้อมเร่งผลักดันให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดปรับปรุงสนามบินเล็กบนเกาะคอเขารองรับท่องเที่ยวขยายตัว

       นายประเสริฐ  จันทร์พลงาม  อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา  เปิดเผยภาพรวมการพัฒนาการท่องเที่ยวบริเวณเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ภายหลังเหตุการณ์สึนามิเมื่อปลายปี 2547  ว่า  ขณะนี้โรงแรม รีสอร์ท ในบริเวณพื้นที่เขาหลักตลอดไปจนถึงหาดบางเนียงและหาดอื่นๆ ได้รับการปรับปรุงและเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้วประมาณ  4,500  ห้อง ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2550 เป็นต้นมา และยังมีโรงแรม รีสอร์ท อีกหลายแห่งที่กำลังปรับปรุงและคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปลายปี 2551  นี้ ประมาณ 1,000 ห้อง 
       “คิดว่าปลายปีนี้ห้องพักทั้งหมดของเขาหลักจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดสึนามิแล้ว เพราะโรงแรมเกือบทุกแห่งได้รับการปรับปรุงและเปิดให้บริการทั้งหมดแล้ว  เหลือเพียง 2 แห่งเท่านั้น ที่ยังไม่ได้ปรับปรุงที่บริเวณเขาหลักและที่บริเวณทับตะวัน และเท่าที่ทราบโรงแรมทั้งสองแห่งนี้ได้เปลี่ยนมือแล้ว เนื่องจากเจ้าของเดิมติดปัญหาเอ็นพีแอล ทำให้ไม่สามารถกู้เงินมาซ่อมแซมใหม่ได้ จึงจำเป็นที่จะต้องขายโรงแรมทั้งสองแห่งและคาดว่าเจ้าของใหม่คงจะเข้ามาปรับปรุงและเปิดให้บริการในไม่ช้านี้เช่นกัน” 
นายประเสริฐ  กล่าวอีกว่า  ปลายปีนี้เขาหลักจะมีโรงแรม รีสอร์ท ที่เปิดให้บริการประมาณ 5,500 ห้อง  ซึ่งเป็นจำนวนที่เท่ากับก่อนเกิดสึนามิ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆกับนักท่องเที่ยวทั้งในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ร้านอาหาร ขายจำหน่ายของที่ระลึก และอื่นๆ ได้รับการปรับปรุงเข้าสู่สภาพเดิมทั้งหมดแล้ว ทำให้เอเย่นต์ทัวร์ในต่างประเทศมีความมั่นใจในการขายห้องพักที่เขาหลักมากขึ้น  ซึ่งจากการที่ผู้ประกอบการในบริเวณเขาหลักได้เดินทางไปส่งเสริมการขายในงานไอทีบี  ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากเอเย่นต์ทัวร์ดีมาก ประกอบกับเมื่อช่วงปลายปี 2550 ต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2551 ที่บริษัทเอเย่นต์ทัวร์ได้ส่งนักท่องเที่ยวมายังเขาหลักและไม่ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวทำให้เอเย่นต์ทัวร์มั่นใจขายเขาหลักมากขึ้น ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้ เอเย่นต์ทัวร์ในยุโรปทุกบริษัทที่เคยขายเขาหลักได้กลับมาทำประชาสัมพันธ์ขายเขาหลักทั้งหมดแล้วในปีนี้  
       จากที่เอเย่นต์ทัวร์เริ่มขายเขาหลักมากขึ้น ทำให้ความต้องการห้องพักที่เขาหลักมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงปลายปีนี้  และคาดว่าความต้องการห้องพักเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้วไม่ต่ำกว่า 20-30%  โดยปี 2550  อัตราเข้าพักโดยภาพตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 62-65%  จากห้องพักประมาณ 4,500 ห้อง และในปี 2551 นี้ คาดว่าอัตราเข้าพักรวมตลอดทั้งปีไม่น่าจะต่ำกว่า 70%  และในช่วงคริตสมาสจนถึงปีใหม่อัตราเข้าพักเก็บเกือบร้อยเปอร์เช็นต์ทั้งหมด โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบมาพักผ่อนที่เขาหลักจะเป็นกลุ่มสแกนดิเนเวีย  เยอรมัน เป็นต้น ที่เหลือก็จะกระจายอยู่ในกลุ่มยุโรป และในปลายปีนี คาดว่าน่าที่จะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่เข้ามาท่องเที่ยวที่เขาหลักมากขึ้น จากการที่ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ได้ไปส่งเสริมการขายในประเทศอิตาลี ฮอแลนด์ รวมไปถึงสเปนและรัสเซีย  
       อย่างไรก็ตาม  ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เขาหลักมองว่าน่าที่จะมีการปรับปรุงสนามบินเล็กที่บริเวณเกาะคอเขา เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่ขยายตัว โดยทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาได้ร่วมกับจังหวัดพังงาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันให้ทางกระทรวงคมนาคมปรับปรุงสนามบินเกาะคอเขา เนื่องจากทางกรมขนส่งทางอากาศ ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาความเป็นไปได้รวมทั้งออกแบบรายละเอียดทางวิ่ง ทางขับ ลานจอด อาคารผู้โดยสารและได้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประชาพิจารณ์โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเกาะคอเขา ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่ 454 ไร่ โดยมีความยาวทางวิ่งประมาณ 2,000 เมตร รองรับเครื่องบินขนาด 150 ที่นั่ง  และสามารถพัฒนาให้รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ในอนาคต 
       จากการที่กรมขนส่งทางอากาศได้ทำทำประชาพิจารณ์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมพื้นที่โดยรอบอของพื้นที่โครงการจากประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบโครงการฯ เนื่องจากมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก  สำหรับงบประมาณที่จะดำเนินการนั้นต้องใช้ทั้งสิ้น 900  ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบประมาณสำหรับค่าที่ดิน 185  ล้านบาท  ค่าก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ และลานจอด 500  ล้านบาท และค่าก่อสร้างอาคารผู้โดยสารอีก 200  ล้านบาท  ทั้งทางจังหวัดพังงาและทางภาคเอกชนได้ขอให้ทางกระทรวงคมนาคมเร่งรัดในการปรับปรุงเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูง
ที่มา : www.phukettoday.com ประจำวันที่ 7 - 13 เมษายน 2551     

 

Tags :

 
view