http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

“ลาลวานี” ประกาศเป็นเจ้าของเกาะโซราน - “บิลล์ เกตส์” ไม่มีเอี่ยว

“ลาลวานี” ประกาศเป็นเจ้าของเกาะโซราน - “บิลล์ เกตส์” ไม่มีเอี่ยว

       ศูนย์ข่าวภูเก็ต - “กูลู ลาลวานี” เจ้าของมารีนาหรูระดับโลก “รอยัล ภูเก็ต มารีน่า” ประกาศเป็นเจ้าของเกาะ “โซราน” โดยลงทุนเอง 7,000 ล้าน “บิลล์ เกตส์” เป็นเพียงผู้จุดประกายความฝันให้เป็นจริง เพื่อนำซูเปอร์ยอชต์มาภูเก็ตเท่านั้น เผยเนรมิตเกาะโซราน 65 ไร่ ด้วยการใช้ดินที่ขุดลอกล่องน้ำในคลองเกาะแก้วถมเป็นเกาะกลางทะเล พัฒนาเป็นที่จอดซูเปอร์ยอชต์ โรงแรม วิลลาหรู พร้อมเลื่อนการก่อสร้างจากปลายปีไปก่อนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในรัฐบาลชุดใหม่
       
       นายกูลู ลาลวานี เจ้าของธุรกิจโทรศัพท์ไร้สาย Binatone และเจ้าของโครงการมารีนาหรูระดับโลก “ภูเก็ต รอยัล มารีน่า” เปิดเผยถึงการลงทุนสร้างเกาะ “โซราน” (Zoran) มูลค่า 7,000 ล้านบาท ภายหลังมีข่าวออกมาว่ามหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก นายบิลล์ เกตส์ จะเข้ามาลงทุนสร้างเกาะดังกล่าวว่า ตามที่ตนได้ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวรอยเตอร์ที่เกาะฮ่องกง ถึงการลงทุนสร้างเกาะในอ่าวพังงา ที่ชื่อว่า “เกาะโซราน” โดยบิลล์ เกตส์ เป็นผู้จุดประกายความฝันของตนให้เป็นจริง ในการที่จะลงทุนสร้างเกาะขึ้นมาด้วยการนำซูเปอร์ยอชต์มาภูเก็ต หากภูเก็ตมีมารีนาที่สามารถรองรับได้
       
       ทั้งนี้ เนื่องจากมารีนาที่มีอยู่ในภูเก็ตไม่สามารถรองรับซูเปอร์ยอชต์ของมหาเศรษฐีได้ จากสภาพร่องน้ำที่ลึกไม่พอ แต่สื่อมวลชนไทยหลายฉบับกลับนำเสนอข่าวว่าบิลล์ เกตส์ จะเข้ามาลงทุนก่อสร้างเกาะโซรานซึ่งเป็นการเข้าใจผิด เพราะการลงทุนดังกล่าวตนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด
       
       นายกูลู ลาลวานี ระบุชัดว่า แผนการสร้างเกาะโซรานของตน สร้างเพื่อรองรับเรือยอชต์ขนาดใหญ่ หรือซูเปอร์ยอชต์ ที่มีความยาวเกิน 40 เมตรขึ้นไป เพราะเรือซูเปอร์ยอชต์ จะเข้าจอดได้ในจุดที่มีน้ำลึกกว่า 60 เมตร แต่มารีนาที่มีอยู่ในเกาะภูเก็ตไม่สามารถตอบสนองซูเปอร์ยอชต์ของมหาเศรษฐีได้ จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างเกาะขึ้นมารองรับ เพราะหากบิลล์ เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก สนใจที่จะนำเรือยอชต์มาภูเก็ต เชื่อว่ามหาเศรษฐีคนอื่นๆ ก็ต้องสนใจเดินทางมาภูเก็ตเช่นกัน
       
       “จำเป็นที่จะต้องสร้างเกาะใหม่ขึ้นมารองรับซูเปอร์ยอชต์ แม้ว่าภูเก็ตมีเกาะเล็กเกาะน้อยอยู่หลายๆเกาะ ที่สามารถซื้อได้ แต่จากการสำรวจเกาะเล็กเกาะน้อยเหล่านั้น ร่องน้ำไม่สามารถตอบสนองซูเปอร์ยอชต์ได้”
       
       เจ้าของโครงการรอยัล ภูเก็ต มารีน่า เผยอีกว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะนำเสนอโครงการต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี รวมทั้งศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นต่อโครงการ หลังจากนั้นจะศึกษารายละเอียดการก่อสร้างทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เป้าหมายเดิมนั้นจะก่อสร้างในช่วงปลายปีนี้และแล้วเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า จำเป็นที่จะต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากปีนี้ติดปัญหาการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ตนจึงมองว่าโครงการก่อสร้างน่าที่จะเลื่อนออกไปจนจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพราะในช่วงที่การเมืองในประเทศไทยไม่นิ่ง การขออนุมัติโครงการตามขั้นตอนต่างๆ อาจจะช้าออกไป

        ส่วนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมหากมีการก่อสร้างเกาะในทะเล นายกูลู ลาลวานี กล่าวว่า ก่อนที่จะเกิดโครงการสร้างเกาะโซราน ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องสร้างเกาะในลักษณะแบบนี้ และมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมมาแล้วพอสมควร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยภาพรวม แต่รัฐบาลไทย โดยจังหวัดภูเก็ตต้องการที่จะทำการศึกษาอีกรอบหนึ่ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เพราะโครงการแบบนี้ถือเป็นโครงการแรกในประเทศไทย จึงต้องใช้เวลาในการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเราต้องใช้เวลาในการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกเรื่องอีกสักระยะหนึ่ง
       
       สำหรับเกาะที่จะสร้างขึ้นมา เจ้าของโครงการรอยัล ภูเก็ต มารีน่า บอกว่า ก่อนที่จะเกิดโครงการสร้างเกาะในทะเล ได้ใช้เงินไปกว่า 250,000 เหรียญสหรัฐ จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างเกาะ คือ บริษัท Burchill Partners PTY จำกัด มาทำการศึกษาสำรวจและออกแบบการสร้างเกาะ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้เสนอความคิดว่าควรที่ขุดลอกคลองเกาะแก้วที่ปัจจุบันอยู่ในสภาพที่ตื้นเขินมาก เรือไม่สามารถเข้าออกไปตลอด 24 ชั่วโมง
       
       ทั้งนี้ หากขุดลอกคลองออกไปประมาณ 3-4 กิโลเมตรไปจนถึงปากอ่าว จะเกิดดินจำนวนมหาศาลเป็นแสนๆคิว สามารถนำดินดังกล่าวไปถมเป็นเกาะในทะเลลึก ที่มีร่องน้ำลึก และพัฒนาเป็นที่จอดซูเปอร์ยอชต์ได้ พร้อมสร้าง วิลลาหรู 30-40 หลัง และโรงแรม ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนเกาะที่มีเนื้อที่ 65 ไร่ ซึ่งมั่นใจว่าการถมทะเลสร้างเป็นเกาะในครั้งนี้ ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถทำได้
       
       นายกูลู ลาลวานี กล่าวอีกว่า นอกจากโครงการที่จะก่อสร้างเกาะโซรานแล้ว ในการผลักดันการท่องเที่ยวทางทะเลของภูเก็ตและฝั่งอันดามัน จะพยายามเชื่อมการท่องเที่ยวทางทะเลระหว่างภูเก็ต พังงา และกระบี่เข้าด้วยกัน เพราะปัจจุบันมารีนามีเพียงที่ภูเก็ตเท่านั้น ส่วนที่พังงากับกระบี่ยังไม่มี
       
       ก่อนหน้านี้ รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ได้สำรวจจุดที่จะทำมารีนาในกระบี่และพังงาเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถล่องเรือเชื่อมกันเป็นสามเหลี่ยมอันดามันตามยุทธศาสตร์ของจังหวัดในอันดามัน โดยการลงทุนก่อสร้างมารีนาเพิ่มในกระบี่และพังงา เพื่อที่จะผลักดันให้ภูเก็ตที่หนึ่งของโลก ในเรื่องของการล่องเรือและมารีนา หลังจากที่ประสบความสำเร็จการเป็นที่หนึ่งในเอเชียมาแล้ว

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์   วันที่ 29  พฤษภาคม  2550

 

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
view