http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

6หออันดามันจับมือบูมเศรษฐกิจ + ตั้งคณะกรรมการร่วมผลักดันทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาศก.-ท่องเที่ยว

6 หอการค้าจังหวัดอันดามันผนึกกำลัง จัดตั้งคณะกรรมการร่วม ดันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวร่วมกันของภาคเอกชนในเขตพื้นที่ 6 จังหวัด ก่อนชงต่อให้สภาพัฒน์ บรรจุเข้าในแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับใหม่ เผยมีตั้งแต่การพัฒนาการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวยันระบบคมนาคม

นางสุดาพร ยอดพินิจ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ขณะนี้ทางหอการค้า 6 จังหวัดอันดามัน ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดกระบี่,พังงา,ภูเก็ต,ระนอง,สตูล และตรัง ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดกลุ่มจังหวัดอันดามัน 6 จังหวัดขึ้น เพื่อทำหน้าที่ประสานงานการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจในกลุ่มจังหวัดอันดามัน โดยที่ประชุมมีมติเลือกนายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดกระบี่ เป็นประธานหอการค้าจังหวัดกลุ่มอันดามัน นายครรชิต ตัมพานุวัตร ประธานหอการค้าจังหวัดกลุ่มที่ 17 เป็นที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดกลุ่มอันดามัน โดยประธานหอการค้าที่เหลือเป็นคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดกลุ่มอันดามัน

              คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดกลุ่มอันดามัน มีหน้าที่หลักในการประสานการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของภาคเอกชนในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน พร้อมทั้งนำเสนอโครงการเร่งด่วน เพื่อการฟื้นฟูพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เพื่อใช้นำไปพิจารณาบรรจุในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับใหม่ สำหรับผลการประชุมล่าสุดที่จังหวัดพังงา ซึ่งมีคณะทำงานประกอบด้วย หอการค้าจังหวัด,สภาอุตสาหกรรม,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,สำนักงานจังหวัดในกลุ่มอันดามันเข้าร่วมประชุมและระดมความคิดเห็นสามารถสรุปรายละเอียดได้ ดังนี้

              จังหวัดสตูล มีประเด็นข้อเสนอเพื่อนำเข้าสู่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว คือ 1.ให้มีการก่อสร้างสะพานและท่าเทียบเรือที่เกาะหลีเป๊ะ,เกาะอาดัง,และเกาะบุโหลน เพื่อรองรับการท่องเที่ยว 2.ให้มีการสนับสนุนอุปกรณ์การผลิตพลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์เซล 3. ให้มีการจัดการด้านน้ำเสียในพื้นที่ท่องเที่ยว จังหวัดตรัง 1.ให้มีการกำหนดแผนงานและงบประมาณเชื่อมเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลในกลุ่มอันดามันให้ชัดเจน 2. ผลักดันการเชื่อมเส้นทางรถไฟจากจังหวัดตรังให้เป็นประโยชน์ในการสนับสนุนการท่องเที่ยวในกลุ่มอันดามัน

              จังหวัดกระบี่ 1.ขอให้มีการกำหนดขยะและน้ำเสียให้เป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากปัจจุบันเป็นปัญหาของทุกจังหวัด 2. ให้พัฒนาแหล่งน้ำและศึกษาแนวทางในการผันน้ำจากเขื่อนรัชประภาเพื่อใช้รองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดอันดามัน 3.การพัฒนาขีดความสามารถสนามบินจ.กระบี่ ให้เป็นสนามบินนานาชาติ โดยโอนความรับผิดชอบจากกรมการบินพาณิชย์ ให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยดูแลแทน

              จังหวัดระนอง เสนอให้ปรับปรุงและขยายเส้นทางระหว่างจังหวัดชุมพร-ระนอง ให้สะดวกปลอดภัยมากขึ้น รวมทั้งศึกษาเส้นทางรถไฟระหว่างชุมพร-ระนอง เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งสินค้าและนักท่องเที่ยวชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทย จังหวัดภูเก็ต ประเด็นเสนอ 1.ให้ศึกษาเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟระหว่างฝั่งอ่าวไทยกับอันดามัน จากจังหวัดชุมพร-ระนอง-พังงา-กระบี่ และกันตัง เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งสินค้าและนักท่องเที่ยว 2.ส่งเสริมระบบขนส่งมวลชนโดยการปรับปรุงกฎหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบดูแล 3. จัดให้มีกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการปลูกป่าเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในกลุ่มจังหวัดอันดามัน
4.ส่งเสริมมาตรการด้านภาษีเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีระบบการรีไซเคิลขยะ
จังหวัดพังงา ประเด็นเสนอ 1.เพิ่มงบประมาณสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 2. ขอให้ทบทวนโครงการขยายเส้นทางรถไฟที่ได้มีการเวนคืนที่ดินไว้แล้ว โดยเฉพาะเส้นทางระหว่างจังหวัดสุราษฏร์ฯ-ตำบลท่านุ่น จังหวัดพังงา 3. ให้มีการปรับปรุงสนามบินเล็กที่เกาะคอเขาเพื่อรองรับการท่องเที่ยว รวมถึงการเร่งรัดการอนุมัติการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเขาหลักลำลู่ใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของแหล่งท่องเที่ยวซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลัก

              นางสุดาพร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ดังนี้ 1.แผนพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน ขอให้มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพคนเป็นลำดับแรก 2. ให้มีการเข้มงวด กวดขันด้านการรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว 3. ให้มีการปรับปรุงเส้นทางคมนาคมให้มีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น 4.ยกระดับกลุ่มอันดามันให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 5.ส่งเสริมการอนุรักษ์พันธ์ไม้พลับพลึงธาร ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้หายากเพื่อป้องกันการสูญพันธ์และลักลอบส่งไปขายต่างประเทศ 6. ให้มีการทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติให้เหมาะสมและคุ้มค่า โดยให้มีการจัดเก็บค่าเข้าจากนักท่องเที่ยวเพียงจุดเดียว

              ประเด็นข้อเสนอทั้งหมดทางคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดอันดามัน จะนัดประชุมพิจารณาทบทวนอีกครั้ง ก่อนที่จะสรุปรวบรวมส่งต่อให้กับคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต่อไป ซึ่งผลการจากจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมในครั้งนี้ถือเป็นมิติใหม่ของการร่วมมือของภาคเอกชนใน 6 จังหวัดที่จะได้จัดทำแผนการพัฒนาให้สอดคล้อง เชื่อมโยงกันแต่ละจังหวัด ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาพื้นที่อันดามันโดยรวม
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2311 06 เม.ย. - 09 เม.ย. 2551

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
view