http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

ทุนดูไบเจาะแสนล้านแลนด์บริดจ์

"ดูไบเวิลด์" ธุรกิจในเครือข่ายของชีคโมฮัมเหม็ดแผ่อาณาจักรลงทุนในไทย กรุยทาง"ดูไบพอร์ตเวิลด์" หวังชิงโครงการแลนด์บริดจ์มูลค่าร่วมแสนล้านหลังทาบรัฐบาลไทย "นาคีล" เล็งผุดโรงแรม 6 ดาวในไทยขณะที่ทุนไทย ทีโอเอไมเนอร์ ดุสิตและ 3 ร.พ.ดังพาเหรดเข้าไปลงทุนรับดีมานด์การขยายตัวเมกะโปรเจ็กต์ในยูเออีด้าน"พลังงาน"เชื่อแลนด์บริดจ์เกิดได้ใน10ปีนี้
นายปสันน์เทพรักษ์กงสุลใหญ่ เมืองดูไบเปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงการขยายตัวด้านการลงทุนของกลุ่มทุนจากตะวันออกกลางในระเทศไทยในขณะนี้ว่ากลุ่มดูไบเวิลด์ องค์กรซึ่งตั้งขึ้นโดยรัฐบาลของดูไบ ​เพื่อการลงทุนถือหุ้นการดำเนินธุรกิจเฉพาะอย่างหนึ่งอย่างใดอันเป็นธุรกิจในเครือข่ายของชีคโมฮัมเหม็ด บินราชิดอัลมักตุมเจ้าผู้ครองรัฐดูไบและรองประธานาธิบดีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีบทบาทติดต่อกับภาครัฐและเอกชนไทยมากที่สุดทั้งนี้เป็นการลงทุนผ่านบริษัทต่างๆในเครือของดูไบเวิลด์ ที่เป็นเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ในดูไบไม่ว่าจะเป็น จีเบลอาลีบริษัทผู้ก่อสร้างสนามบินดูไบ,นาคีลบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กว่า18 แห่งรวมไปถึงโครงการถมทะเลเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมในโครงการปาล์ม 3 แห่ง อาทิจูไมราปาล์ม,ปาล์มจีเบลอารีและเดอะเวิลด์(ถมทะเลเป็นแผนที่โลก),ดูไบพอร์ตเวิลด์เจ้าของท่าเรือน้ำลึกหลายแห่ง
    สำหรับโครงการที่กลุ่มดูไบเวิลด์กำลังทำอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลไทยและภาคเอกชนไทย คือ การเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมระหว่างภาคใต้ฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตก หรือ แลนด์บริดจ์ โดยการลงทุนของดูไบพอร์ตเวิลด์ หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ทางกลุ่มดูไบเวิลด์ ได้เสนอตัวให้การช่วยเหลือแบบให้เปล่า เพื่อศึกษาความเหมาะสมแนวทางการพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามัน และสะพานเศรษฐกิจเชื่อมโยงท่าเรือฝั่งอ่าวไทย
    นอกจากนี้กลุ่มดูไบเวิลด์ ยังสนใจการลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมในประเทศไทยด้วย โดยมีบริษัทในเครืออย่างนาคีล และ จูไมรากรุ๊ป(โรงแรมเรือใบที่เป็นสัญลักษณ์ของดูไบ) กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับโฮลดิ้ง คัมปะนีรายหนึ่งในไทย เพื่อร่วมลงทุนสร้างโรงแรมระดับ 6 ดาวในกรุงเทพฯและภูเก็ตด้วย
   
​"การที่กลุ่มทุนดูไบสนใจที่จะเข้ามาลงทุนธุรกิจด้านท่าเรือและการท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากเห็นศักยภาพการขยายตัวของการท่องเที่ยวไทยซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มอิสทิธมาร์พีเจเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของดูไบเวิลด์ก็ได้ร่วมลงทุนกับทางบริษัทแผ่นดินทองพร็อพเพอร์ตีดีเวลลอปเมนท์ฯ สร้างโรงแรมดับเบิลยูโฮเทล กรุงเทพฯย่านสาทรเหนือไปแล้วก่อนหน้านี้ และยังเห็นว่าปัจจุบันได้เข้าไปซื้อกิจการท่าเรือหลายแห่งทั่วโลกเพื่อนำไปบริหาร"
    นายปสันน์ กล่าวต่อว่า ไม่เพียงแต่การขยายการลงทุนนอกประเทศของทุนจากตะวันออกกลางเท่านั้น ​ขณะนี้ยังพบว่ากลุ่มทุนไทยเริ่มมีการขยายธุรกิจเข้าสู่ตะวันออกกลางโดยเฉพาะ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์​เพิ่มมากขึ้น อันเป็นผลมาจากการขยายตัวด้านการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อสร้างแบรนด์อิมเมจให้ดูไบเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลกมีความสูงกว่า 200 ชั้น,ดูไบเวิลด์เซ็นเตอร์ท่าอากาศยานแห่งใหม่รองรับผู้โดยสารได้ราว100 ล้านคนเป็นต้น ทำให้ความต้องการแรงงานและการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับวัสดุก่อสร้าง เช่น เฟอร์นิเจอร์รวมทั้งเครื่องปรับอากาศ พรม เพิ่มขึ้นตามมาด้วย
    นอกจากนี้มีกลุ่มโรงพยาบาลชื่อดัง 3 รายใหญ่ของไทยก็มีแผนจะขยายการลงทุนธุรกิจเมดิคัลสปาในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมทุนกับกลุ่มดูไบเวิลด์ สร้างโรงพยาบาลเฟสแรก 250 เตียงในดูไบ โรงพยาบาลกรุงเทพไปลงทุนโรงพยาบาล เมืองอาบูดาบี และโรงพยาบาลพญาไท บริหารโรงแรมในเมืองซาจา

  สอดคล้องกับความเห็นของนายกาญจน์ ชีรานนท์ เอกอัครราชทูตไทย กรุงอาบูดาบี เปิดเผยว่าการลงทุนในเมกะโปรเจ็กต์ของดูไบ ทำให้ปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มทุนไทยเข้าไปลงทุนในดูไบเพิ่มมากขึ้น เช่น ล่าสุดบริษัทที​โอเอเพ้นท์ จำกัด ได้เข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตสีที่ดูไบ เช่นเดียวกับการขยายการรับบริหารโรงแรมของดุสิต กรุ๊ป ดุสิตปาล์มจูไมร่าดูไบ และรงแรมเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ใน อาบูดาบีนอกจากนี้ยังมีกลุ่มทุนจากดูไบ ​ได้รับสัมปทานปิโตรเลียมอ่าวไทยด้วย
   
ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทไมเนอร์คอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน)เผยว่า ไมเนอร์ มีแผนขยายการรับบริหารโรงแรมในแบรนด์อนันตรา ในตะวันออกกลางจำนวน7 แห่งโดยจะเปิดแห่งแรกในเมืองอาบูดาบี ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ยังได้มีการเซ็น เอ็มโอยู กับเชนโรงแรมดังเคมเปนสกี ในการร่วมมือกันขยายแบรนด์การรับบริหารไปยังประเทศในแถบยุโรปด้วย
     ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าในขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมกำลังเตรียมทำเรื่อง     เสนอครม.เพื่อขอความเห็นชอบในการจัดทำบันทึกความเข้าใจ(MOU)ระหว่างกระทรวงคมนาคมและดูไบ​เวิลด์ที่ได้เสนอให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากบริษัทดูไบเวิลด์ฯประมาณมูลค่ากว่า 200 ล้านบาทเพื่อศึกษาความเหมาะสมแนวทางการพัฒนาท่าเรือฝั่งอันดามันและสะพานเศรษฐกิจเชื่อมโยงท่าเรือฝั่งอ่าวไทย โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันหาที่ปรึกษามาดำเนินการศึกษาเพื่อหาคำตอบในเชิงพาณิชย์ที่ชัดเจนในประเด็นการหาสถานที่ตั้ง ขอบเขต รายละเอียดของท่าเรือด้านทะเลอันดามันและด้านอ่าวไทย และ แลนด์บริดจ์ โครงการเชิงพาณิชย์​และการบริการจัดการท่าเรือ ผลกระทบจากการพัฒนา รวมทั้งแนวทางแก้ไขผลกระทบดังกล่าวและข้อเสนอแนะสำหรับการเตรียมนำผลการศึกษาไปสู่แนวทางปฏิบัติ
    โดยความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับการพัฒนาระบบเครือข่าย และการบริหารโลจิสติกส์แบบบูรณาการ เพราะไทยมีแนวคิดในการพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามันและท่าเรือฝั่งอ่าวไทยซึ่งท่าเรือน้ำลึกแห่งใหม่นี้จะมีการก่อสร้างถนน และทางรถไฟซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมภาคใต้ฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตกหรือแลนด์บริดจ์ด้วยโดยปัจจุบันพื้นที่เดิมที่กระทรวงได้เคยศึกษาไว้สำหรับทำเป็นจุดท่าเรือฝั่งอันดามันที่มีอยู่เดิม 3 จุดคือเส้นขนอม -พังงา,ขนอม - กระบี่และปากบารา .สตูล ในปัจจุบันเส้นทางขนอมคงไม่สามารถทำได้เพราะมีการลงทุนด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวมาก จึงเหลือเพียงพื้นที่บริเวณปากบาราที่เหมาะสมแต่ก็คงบอกไม่ได้เพราะต้องอผลการศึกษาดังกล่าวก่อน เพื่อจะฟื้นโครงการแลนด์บริดจ์ขึ้นมาใหม่ ประเมินมูลค่าการลงทุนกว่า1-2 แสนล้านบาท
   
​"แม้ดูไบเวิลด์ จะให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าในการศึกษาครั้งนี้แต่หากไทยเปิดให้ลงทุน กลุ่มทุนนี้ก็พร้อมเสนอตัวเข้ามาลงทุนทั้งหมดเต็มรูปแบบ เพราะทางดูไบเวิลด์ก็มองว่าเป็การต่อยอดธุรกิจเพราะดูไบพอร์ตเวิลด์ เป็นเจ้าของท่าเรือน้ำลึกหลายแห่ง กระจายอยู่ในกลุ่มประเทศรอบอ่าวอาหรับ(GCC)และในรัสเซียและซีไอเอสดังนั้นหากเขามาลงที่นี่ ก็จะเป็นการต่อยอดการพัฒนาเส้นทางการค้าสู่ตะวันออกกลาง แอฟริกาและยุโรป รวมถึงอินโดจีนผ่านทางฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งจากการหารือนอกรอบดูไบจะเป็นผู้ลงทุนให้​กับรัฐบาลไทยทั้งหมด แต่จะขอสิทธิในการบริหารเป็นเวลา 30 ปีและอาจต่อสัญญาให้อีกครั้งและขอสิทธิในการพัฒนาพื้นที่รายทาง 10 กิโลเมตรและยังสนใจลงทุนสร้างรางรถไฟเพิ่มเติมเชื่อมต่อไปยังภาคเหนือเวียดนามและจีนต่อไปด้วย"แหล่งข่าวกล่าวในที่สุด
    ด้านนายคุรุจิตนาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่าในเร็วๆนี้ทางกระทรวงพลังงานจะเสนอให้รัฐบาลทำการศึกษาโครงการท่อส่งน้ำมันระหว่างฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยหรือแลนด์บริดจ์ขึ้นมาใหม่หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้ถูกระงับไปหลังจากเกิดคลื่นสึนามิพัดถล่มทางภาคใต้ ทำให้ต้องหาพื้นที่การวางท่อส่งน้ำมันใหม่ ประกอบกับ้องลงทุนทำการป้องกันคลื่นสึนามิ ทำให้การลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้นไม่คุ้มค่ากับการดำเนินงานในขณะนั้น
     แต่จากความต้องการใช้พลังงานของโลกนับวันจะสูงขึ้น และประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางด้านพลังงานทำให้มีความจำเป็นต้องนำโครงการแลนด์บริดจ์ขึ้นมาทำการศึกษาใหม่ เพื่อเป็นลู่ทางห้กับนักลงทุนที่สนใจ อีกทั้งเป็นยุทธศาสตร์ด้านพลังงานของประเทศอีกทางหนึ่ง
   
"ที่ผ่านมายอมรับว่าโครงการแลนด์บริดจ์ได้มีการชะลอออกไปเพราะต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้นแต่โครงการนี้ถือว่าเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศการศึกษาจึงจำเป็นต้องมีไว้เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดขึ้นมา​ซึ่งมองว่าโครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นควบคู่กับการพัฒนาเซาเทิร์นซีบอร์ด ที่จำเป็นต้องมีโรงกลั่น น้ำมัน โรงไฟฟ้า โรงงานปิโตรเคมี และคลังน้ำมันเกิดขึ้นทั้งสองฝั่งโดยในระยะไม่เกิน10 ปีหวังว่าโครงการนี้น่าจะเกิดขึ้นได้"  นายคุรุจิต กล่าว

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
view