http://kohkhokhao.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
หน้าแรก บทความ  ข้อมูลทั่วไป ข่าวสาร อสังหาริมทรัพย์ รวมรูปภาพ เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
ข้อมูลทั่วไป
ที่พัก & โรงแรม
ข่าวสาร
อสังหาริมทรัพย์
สินค้าชุมชน
ภาพจากเกาะคอเขา
แผนที่เกาะคอเขา
หนังสือพิมพ์
เว็บบอร์ด
ท่องเที่ยวเกาะคอเขา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสิ่งแวดล้อม
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ดิน
เรื่องเล่าจากพลเมือง
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

ดีเอสไอเลือกพังงานำร่องตั้งคณะทำงานภาคประชาชนดูแลทรัพยากรธรรมชาติ

ในการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ จ.พังงาโดยดีเอสไอ คณะทำงานชุดนี้ชาวพังงาอาจจะยังไม่คุ้นเคย เนื่องจากเพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กระทรวงยุติธรรม ที่ลงนามแต่งตั้งเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2551


คณะกรรมการชุดนี้เกิดมาจากกิจกรรมเวทีสาธารณะ รับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคม2551  ณ โรงแรม เซาท์ ซี แกรนด์ ปะการัง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยมีตัวแทนภาคประชาชนจากอำเภอต่างๆในพื้นที่จังหวัดพังงา รวม 8 อำเภอ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวประมาณ 100 คน
กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งได้นำประเด็นด้านการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขึ้นมาเป็นประเด็นในการหารือ และที่ประชุมได้อภิปรายปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดพังงาอย่างกว้าง ขวาง ทำให้ผู้บริหาร ข้าราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตัวแทนภาคประชาชนและสื่อมวลชนที่ร่วมรับฟังได้รับทราบถึงปัญหาว่า ในพื้นที่จังหวัดพังงาปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
ผลของกิจกรรมในครั้งนี้ ที่ประชุมจึงได้กำหนดแผนงานและโครงการในการแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดพังงาอย่างเป็นรูปธรรม เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษและภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดพังงา โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษสนับสนุน
 หลังจากได้สรุปประเด็นของกิจกรรมเวทีสาธารณะ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีความเห็นว่า สมควรที่จะจัดตั้งคณะทำงานภาคประชาชนขึ้นมา จึงได้พิจารณาคัดเลือกผู้แทนภาคประชาชนในแต่ละอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นคณะทำงานภาคประชาชน โดยมีความเห็นว่า ตัวแทนที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ล้วนแต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน และมีความเสียสละต่อส่วนรวมเหมือนกัน
 ในเบื้องต้นทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้กำหนดชื่อคณะทำงานชุดนี้ไว้เป็นทางการว่า “คณะทำงานภาคประชาชนด้านการมีส่วนร่วมในการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดพังงาโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ” ซึ่งชื่ออาจจะยาวไปสำหรับการเรียกและจดจำ เข้าใจว่าทางคณะทำงานชุดนี้ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนชื่อให้สั้นลงไว้สำหรับเรียกขานและจดจำได้ง่ายในโอกาสต่อไป
เหตุผลสำคัญที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เลือกเอาจังหวัดพังงาเป็นจังหวัดนำร่องในโครงการนี้ ทราบจาก พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล  ผอ.ส่วนคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม2 สำนักคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ให้ความเห็นไว้ว่า ในระหว่างที่พนักงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ลงมาทำคดีที่จังหวัดพังงา ไม่ว่าจะเป็นคดีป่าอำเภอกะปง คดีบุกรุกป่าต้นน้ำอำเภอเกาะยาว ชาวพังงาจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เป็นผลให้คดีมีความคืบหน้าและนำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้บุกรุกได้ ดีเอสไอจึงได้ตัดสินใจเลือกเอาจังหวัดพังงาเป็นจังหวัดนำร่องของโครงการนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายไปในจังหวัดอื่นๆต่อไป
หลักสำคัญของโครงการนี้ ดีเอสไอต้องการให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการและสนับสนุนภารกิจของกรมสอบสวนคดีพิเศษรวมทั้งได้มอบอำนาจให้กับ คณะทำงานชุดนี้ไว้อย่างกว้างๆ โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ ดึงเอาประชาชนในพื้นที่เข้ามาเป็นเครือข่าย ช่วยกันดูแลปกป้องและพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัด โดยที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจะสนับสนุนด้านงบประมาณค่าใช้จ่าย และการให้ความรู้
และการประชุมที่อำเภอเกาะยาวเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายภิญโญ ทองชัย รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบเงินส่วนตัวจำนวนหนึ่งให้กับคณะทำงานชุดนี้ เพื่อไว้เป็นกองทุนในการทำงาน  ซึ่งก็นับว่าเป็นโอกาสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนในจังหวัด จะมีส่วนร่วมต่อการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัดพังงา ก็น่าจะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้กับคณะทำงานชุดนี้ เพื่อไว้ใช้ในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติฯของ จังหวัดต่อไป.....
      ที่มา : www.siangtai.com  15 มิ.ย 2551

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
view